สิ่งที่นักการตลาดและเจ้าของกิจการกล่าวถึงกันมาก รวมถึงผู้บริโภคต่างก็ให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ คือแบรนด์ (ตราสินค้า ยี่ห้อ หรือโลโก้) เพราะในตลาดของสินค้าแต่ละชนิดมีผู้ผลิตสินค้า และให้บริการอยู่ เป็นจำนวนมาก และอยู่ในสภาพอิ่มตัว ผู้บริโภคมีสินค้าให้เลือกมากมาย แบรนด์จึงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคมักจะนึกถึงในลำดับแรกๆ ของการตัดสินใจซื้อ กิน ดื่ม เที่ยว บริโภค ฯลฯ
ประโยชน์ของแบรนด์
- ผู้บริโภคมักจะบริโภคมากขึ้น เมื่อผู้บริโภคคุ้นเคย และพอใจสิ่งนั้นใดมาก ๆ แล้วมักจะไม่พยายามหาสิ่งใดมาทดแทน
- แบรนด์เข้มแข็ง ทำให้มีอำนาจต่อรองในการเจรจากับผู้จำหน่ายวัตถุดิบ และตัวแทนจำหน่ายได้มากขึ้น
- แบ รนด์ที่มีชื่อเสียง ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในตัวสินค้า ทั้งๆ ที่ไม่เคยใช้แบรนด์นี้มาก่อน และเมื่อมีสินค้าตัวใหม่ ๆ ออกมา ลูกค้าก็สามารถตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก
- ทำให้ผู้บริโภคยอมเสียเงินเพิ่มขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงจากซื้อสินค้าที่ไม่มีแบรนด์
- สินค้าลอกเลียนแบบได้ แต่แบรนด์ลอกเลียนแบบไม่ได้ จึงทำให้มียอดจำหน่ายค่อนข้างยั่งยืน
- คู่แข่งรายใหม่ยากที่จะต่อสู้ถึงแม้จะมีสินค้าที่มีคุณภาพและคุณประโยชน์เหมือนกัน
แบรนด์(ตราสินค้า ยี่ห้อ หรือโลโก้) ส่วนใหญ่เกิดจากความสามารถในการสร้างสิ่งเหล่านี้ในใจของผู้บริโภคได้ คือ
- ให้ความรู้สึกถึงความแตกต่าง ทั้งที่เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน
- ให้ความรู้สึกมีหน้ามีตาทางสังคม ทั้งที่เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน
กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ต้องพิจารณาหลายองค์ประกอบ เช่น เป้าหมายของธุรกิจ ประเภทธุรกิจ ระดับหรือประเภทของลูกค้ากลุ่มเป้า หมาย และอื่นๆ ต้องใช้เครื่องมือทางการตลาดหลายๆด้านประกอบกัน รวมถึงตัวชีวัดต่างๆ เพื่อการสร้าแบรนด์ในคอนเซ็บเดียวกัน ไม่แตกแถว เพราะการสร้างแบนด์โดยไร้แบบแผนจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน เกิดความคลุมเครือลังเล และไม่จดจำ ทำให้ผู้ประกอบการเสียเงินและเวลาโดยปล่าวประโยชน์
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า แบรนด์เป็นทรัพย์สินที่ สำคัญที่สุดอันหนึ่งของธุรกิจไม่แพ้ความลับทางการค้า จึงควรใส่ใจและรักษาไว้ และเมื่อเวลาผ่านไปมูลค่าของตราสินค้าจะเพิ่มขึ้น และแบรนด์สามารถขายให้กับผู้ที่ต้องการซื้อได้

บทความที่เกี่ยวข้อง:
+ใช้สีให้ถูกหลักฮวงจุ้ยเบญจธาตุ
+การสร้างแบรนด์
+แนวโน้มการออกแบบในยุกต์ต่อจากนี้ : ความสุขจากความรู้สึกดี
+ต้องรู้ธาตุประจำชะตาเจ้าของธุรกิจหรือผู้นำองค์กร
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง http://sango.igetweb.com/
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง http://sango.igetweb.com/
TAGS
โลโก้ โลโก้ฮวงจุ้ย logoฮวงจุ้ย ออกแบบโลโก้ โลโก้ ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ยตรายาง ฮวงจุ่ยลายเซ้นต์ วิเคราะห์ลายเซ็นต์ตามหลักฮวงจุ้ย ตรายางบริษัท เครื่องหมายการค้า ตรา เครื่องหมาย Trademark รูปโลโก้ สัญลักษณ์ ลายเซ้นต์ ทำโลโก้ ภาพโลโก้ โลโก้บริษัท ออกแบบ logo รับออกแบบโลโก้ แบบโลโก้ ฮวงจุ้ย แสนโกฏิ์ sango แสนโกฏิ์ โลโก้ โลโก้ฮวงจุ้ย logoฮวงจุ้ย ออกแบบโลโก้ โลโก้ ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ยตรายาง ฮวงจุ่ยลายเซ้นต์ วิเคราะห์ลายเซ็นต์ตามหลักฮวงจุ้ย ตรายางบริษัท เครื่องหมายการค้า ตรา เครื่องหมาย Trademark รูปโลโก้ สัญลักษณ์ ลายเซ้นต์ ทำโลโก้ ภาพโลโก้ โลโก้บริษัท ออกแบบ logo รับออกแบบโลโก้ แบบโลโก้ ฮวงจุ้ย แสนโกฏิ์ sango แสนโกฏิ์โลโก้ โลโก้ฮวงจุ้ย logoฮวงจุ้ย ออกแบบโลโก้ โลโก้ ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ยตรายาง ฮวงจุ่ยลายเซ้นต์ วิเคราะห์ลายเซ็นต์ตามหลักฮวงจุ้ย ตรายางบริษัท เครื่องหมายการค้า ตรา เครื่องหมาย Trademark รูปโลโก้ สัญลักษณ์ ลายเซ้นต์ ทำโลโก้ ภาพโลโก้ โลโก้บริษัท ออกแบบ logo รับออกแบบโลโก้ แบบโลโก้ ฮวงจุ้ย แสนโกฏิ์ sango แสนโกฏิ์
Email: plyfasai@gmail.com
Copyright © 2008 by Sango.igetweb.com, All Rights Reserved. Engine by Sango8.myreadyweb.com