สถิติ
เปิดเมื่อ24/10/2013
อัพเดท10/05/2014
ผู้เข้าชม59353
แสดงหน้า200658
บทความ
ออกแบบโลโก้
ออกแบบโลโก้ : โลโก้ Pepsi สัญลักษณ์หยินหยาง
ออกแบบโลโก้ : ทำไมโลโก้ของ Apple ถึงต้องมีรอยแหว่ง ?
แนะนำ
ตราประทับจีน
การมอบของขวัญอันเป็นมงคลจะนำโชคลาภมาให้กับทั้งผู้รับและผู้ให้ และ 8 สัญลักษณ์มงคลส่งเสริมโชคลาภ ตอนที่ 2
การมอบของขวัญอันเป็นมงคลจะนำโชคลาภมาให้กับทั้งผู้รับและผู้ให้ และ 8 สัญลักษณ์มงคลส่งเสริมโชคลาภ
ระบบมาตรวัดหลู่ปังเชียะ
หนังสือ
แต่งบ้านเสริมมงคลชีวิตและงาน
สิ่งสำคัญของการออกแบบโลโก้
ออกแบบโลโก้ : อิทธิพลของสีต่อความรู้สึกของมนุษย์
ความหมายภายใต้ตราประทับ (ตรายาง)
องค์ประกอบศิลป์ กับ การจัดวางโลโก้ฮวงจุ้ย
แนวโน้มการออกแบบในยุกต์ต่อจากนี้ : ความสุขจากความรู้สึกดี
ต้องรู้ธาตุประจำชะตาเจ้าของธุรกิจหรือผู้นำองค์กร
การสร้างแบรนด์
ใช้สีให้ถูกหลักฮวงจุ้ยเบญจธาตุ
จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
การจดทะเบียนการค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




ออกแบบโลโก้ : โลโก้ Pepsi สัญลักษณ์หยินหยาง

อ่าน 1243

 

เป๊ปซี่เป็นบริษัทหนึ่ง ที่มีการปรับเปลี่ยนออกแบบโลโก้หลาย ต่อหลายครั้ง มาเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เดียวกัน (Lifestyle Market) ที่เห็นชัดเจน เมื่อเทียบกับบริษัทโค้กที่แทบจะไม่เปลี่ยนโลโก้ ทั้งที่มีการดำเนินธุรกิจมาก่อนเป๊ปซี่ โดยมีเหตุผลก็คือ เป็นการออกแบบโลโก้ใหม่ให้เข้ากับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และในปัจุบันเป๊ปซี่ได้ออกแบบโลโก้ครั้งล่าสุดในปี 2009 โดยมีลักษณะที่ตอบรับกับกระแสโลกาภิวัฒน์ และการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างชัดเจน

 

การออกแบบโลโก้ใน ส่วนของรูปวงกลมโลโก้หลักนั้นจะมีรูปแบบเปลี่ยนแปลงไปตามประเภทของสินค้า จะเห็นได้ว่าในวงกลมมีแถบสีขาวที่แตกต่างกัน โดยสามารถเปรียบเทียบได้ดังต่อไปนี้

 นัย สำคัญของเป๊ปซี่ที่ต้องการสื่อสารกับผู้บริโภค คือ พวกเขาสามารถยิ้มได้เมื่อดื่มเป๊ปซี่ ไม่ว่าจะยิ้มน้อยๆ หรือยิ้มกว้างๆ ก็ตาม การทำการตลาดโดยออกแบบโลโก้ใหม่ นี้ ถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งของเป๊ปซี่ในการกำหนดกลุ่มผู้บริโภคไปยังคนรุ่นใหม่ที่ ใส่ใจในคุณภาพชีวิตที่มีความสุข ความสะดวกสบาย ที่เอื้อให้พวกเขาได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงมีแนวคิดในการสร้างความสุขได้อย่างง่ายๆ เกิดขึ้นมามากมาย โดยเป๊ปซี่ได้มอบผลิตภัณท์ของตนเป็นสัญลักษณ์ของความสุข คนที่มีความสุขต้องดื่มเป๊ปซี่ ดังปรากฏในป้ายโฆษณาเอาต์ดอร์ของเป๊ปซี่กับโลโก้ใหม่เห็นทั่วอเมริกา ภายใต้สโลแกน “Every Generation refreshes the world...Now it’s your turn...” 

นอกจากนี้ ยังเป็นที่สังเกตว่าการออกแบบโลโก้ใหม่ ของเป๊ปซี่มีลักษณะทรงกลม และโค้งมนในทั้งรูปโลโก้หลักและตัวหนังสือ ซึ่งเป็น การออกแบบโลโก้ที่มีลักษณะของความเป็นเอเชีย ความเชื่อแบบเซน หรือลักษณะคล้ายกับ หยิน หยาง โดยมีวงกลมสีขาวล้อมรอบ สีแดง (ธาตุไฟ) กับสีน้ำเงิน (ธาตุน้ำ) สองธาตุนี้สร้าง “ความสมดุล” ทำให้เป๊ปซี่ได้รับความนิยมในย่านเอเชีย เพราะโลโก้ของเป๊ปซี่เต็มเปี่ยมไปด้วย “ความเชื่อ” ตามหลักฮวงจุ้ย

อีกนัยหนึ่งของเป๊ปซี่ที่ออกแบบโลโก้ใหม่ ในปี 2009 นั้นแสดงให้เห็นว่าเป๊ปซี่ต้องการเกาะกระแสประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ อเมริกา คือนายโอบามา ในขณะนั้น นักวิชาการวิเคราะห์ว่า รูปโลโก้ของเป๊ปซี่ยังคล้ายกับตัว O ตัวอักษรแรกของชื่อโอบามา และยังชูการโฆษณาให้ตนเองเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่มีความเป็นพลวัตรสูง สามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้ เท่ากับเป็นการชูโรงที่ตรงข้ามกับคู่แข่งบริษัทโค้กอย่างชัดเจน เพราะโค้กมัจะชูโรงความเป็นอนุรักษ์นิยม ที่มักจะปรากฏในข้างกระป๋องโค้กที่มีรูปย้อนยุค อยู่หลายรุ่น ดังนั้นการปรับเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้อาจจะถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่สามารถจัด ในสำนักวิชาในวิชากลยุทธ์ได้หลายสำนัก

Design School “การออกแบบโลโก้นี้ ให้ความสำคัญกับการสื่อความหมาย รวมถึงการรับรู้ของผู้บริโภคโดยตรง เป๊ปซี่ต้องการออกแบบเพื่อให้กระทบต่อความรู้สึกของผู้บริโภค โดยเน้นหลักไปทางคนรุ่นใหม่ ที่ใส่ใจสุขภาพทั้งกายและใจ และต้องการเจาะตลาดเอเชียซึ่งอาจเป็นแกนเศรษฐกิจโลกในอนาคต อีกทั้งยังมีประชากรจำนวนมาก หากสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดของเอเชียได้ อาจหมายถึงจำนวนเงินมหาศาลที่เป๊ปซี่จะได้รับจากการปรับเปลี่ยนโลโก้ให้ถูก ตาถูกใจ และเหมาะสมกับความเชื่อพื้นฐานของชาวเอเชียก็เป็นได้”

Position School “เป๊ปซี่วางตำแหน่งของตนเองอย่างชัดเจนในการเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นการกำหนดตำแหน่งที่ตรงข้ามกับคู่แข่งอย่างโค้กที่มักจะดึงความ คลาสสิก เน้นอนุรักษ์นิยม ความสวยงามของอดีตมาเป็นตัวชูโรง ดังนั้นเป๊ปซี่จึงกำหนดตำแหน่งให้ตนเองเป็นผลิตภัณฑ์เพื่ออนาคต จึงมีการออกแบบโลโก้ให้เหมาะสมกับยุคสมัยอยู่เสมอ รวมทั้งโลโก้ปัจจุบันด้วย ซึ่งตรงข้ามกับโค้กที่ไม่มีการออกแบบโลโก้เลยตั้งแต่ดำเนินกิจการมา”

Cognitive School “เป๊ปซี่ได้ให้โลโก้เป็นตัวกลางในการสื่อความหมายไปยังผู้บริโภคที่ใช้ความ เชื่อเช่น ความเชื่อด้านศาสนา ความเชื่อในตัวผู้นำ สิ่งเหล่านั้นเป็นตัวประกอบหลักในการสร้างโลโก้ที่ทำให้เกิดกลยุทธ์ที่เน้น กลุ่มตลาดใหม่ และเป้าหมายใหม่ๆ ขององค์กร และถูกสื่อไปกับการออกแบบโลโก้ใหม่ ของเป๊ปซี่ ที่ผู้บริโภคที่อยู่ภายใต้ความเชื่อนั้นๆ จะสามารถเข้าถึงผลิตภัณท์ของเป๊ปซี่ได้ง่ายขึ้น และลดช่องว่างของเป๊ปซี่กับผู้บริโภคลง ก็สามารถครองใจ และครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากขึ้น”

 

แม้ ว่าในตลาดโลก โค้ก ได้ครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่าเป๊ปซี่ แต่ในเอเชียรวมถึงประเทศไทย เป๊ปซี่กลับครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่าโค้ก 

นอก จากเรื่องรสชาติแล้ว สองแบรนด์นี้พยายามงัดกลยุทธ์มาสู้รบกันอยู่ตลอด ทั้ง โปรโมชั่น ราคา แพ็คเกจจิ้ง สินค้าพรีเมียม การตลาด และ โฆษณา แม้แต่การออกแบบโลโก้ตามหลักฮวงจุ้ย ก็ถูกนำมาใช้ในการสู้รบของทั้งสองค่าย

ภาพลักษณ์ของโค้กและเป๊ปซี่มีความแตกต่างกันอย่างมาก โค้กดูเหมือนแบรนด์สินค้าที่คลาสสิก ส่วนเป๊ปซี่ดูจะทันสมัยและซาบซ่า 

ความ คลาสสิกของโค้ก อยู่ที่ “สูตรลับ” ในการผลิต ด้วยความที่กลัวสูตรลับของเครื่องดื่มโค้กแพร่งพรายออกไป ทางบริษัทและผู้ที่รู้สูตรลับซึ่งมีไม่กี่คน ใช้ชื่อส่วนผสมว่า “7x” โดยที่ไม่มีใครรู้ว่า x คืออะไร เป็นความลับมาจวบจนทุกวันนี้

เรื่อง ของการตั้งชื่อดูเหมือนว่าโค้กจะชนะเป๊ปซี่ เพราะตั้งชื่อได้ตามกฎของการตั้งชื่อ โค้กออกเสียงพยางค์เดียว มีตัวอักษรไม่เกิน 4 ตัวอักษร ทั้งออกเสียงสั้น ง่ายต่อการเรียก มีผลทำให้คนติดปากกับชื่อโค้กได้ง่ายกว่า

ส่วนการออกแบบโลโก้เป๊ปซี่กินโค้กขาดเช่นกัน การออกแบบโลโก้ของ เป๊ปซี่มีลักษณะคล้ายกับ หยิน หยาง โดยมีวงกลมสีขาวล้อมรอบ สีแดง (ธาตุไฟ) กับสีน้ำเงิน (ธาตุน้ำ) สองธาตุนี้สร้าง “ความสมดุล” ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย

เรื่อง ของฮวงจุ้ย อาจจะเป็นเหตุผลที่โค้กได้รับความนิยมทั่วโลกยกเว้นเอเชีย เพราะว่าโค้กใช้หลักการตั้งชื่อแบรนด์แบบสากล มีส่วนทำให้ได้รับความนิยมแบบสากล

ส่วนการออกแบบโลโก้ของ เป๊ปซี่ ที่มีลักษณะคล้ายกับ หยินหยาง ทำให้เป๊ปซี่ได้รับความนิยมในย่านเอเชีย เพราะโลโก้ของเป๊ปซี่เต็มเปี่ยมไปด้วย “ความเชื่อ” ตามหลักฮวงจุ้ย เอเชียก็เป็นต้นกำเนิดในความเชื่ออยู่แล้ว

 

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง: การสร้างแบรนด์

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง: ใช้สีให้ถูกหลักฮวงจุ้ยเบญจธาตุ

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง: ออกแบบโลโก้

 

TAGS

โลโก้ ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ย โลโก้, ออกแบบโลโก้, logo ฮวงจุ้ย, ออกแบบโลโก้, ออกแบบโลโก้ ฮวงจุ้ย, โลโก้, โลโก้ฮวงจุ้ย, logoฮวงจุ้ยออกแบบโลโก้, โลโก้ ฮวงจุ้ย, โลโก้ ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ย โลโก้, ออกแบบโลโก้, logo ฮวงจุ้ย, ออกแบบโลโก้, ออกแบบโลโก้ ฮวงจุ้ย, โลโก้, โลโก้ ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ย โลโก้, ออกแบบโลโก้, logo ฮวงจุ้ย, ออกแบบโลโก้, ออกแบบโลโก้ ฮวงจุ้ย, โลโก้, โลโก้ ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ย โลโก้, ออกแบบโลโก้, logo ฮวงจุ้ย, ออกแบบโลโก้, ออกแบบโลโก้ ฮวงจุ้ย, โลโก้, โลโก้ ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ย โลโก้, ออกแบบโลโก้, logo ฮวงจุ้ย, ออกแบบโลโก้, ออกแบบโลโก้ ฮวงจุ้ย, โลโก้, โลโก้ ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ย โลโก้, ออกแบบโลโก้, logo ฮวงจุ้ย, ออกแบบโลโก้, ออกแบบโลโก้ ฮวงจุ้ย, โลโก้, โลโก้ ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ย โลโก้, ออกแบบโลโก้, logo ฮวงจุ้ย, ออกแบบโลโก้, ออกแบบโลโก้ ฮวงจุ้ย, โลโก้, ฮวงจุ้ยตรายาง, ฮวงจุ่ยลายเซ้นต์, วิเคราะห์ลายเซ็นต์ตามหลักฮวงจุ้ย, ตรายางบริษัท, เครื่องหมายการค้า, ตรา, เครื่องหมาย, Trademark, รูปโลโก้, สัญลักษณ์, ลายเซ้นต์, ทำโลโก้, ภาพโลโก้, โลโก้บริษัท, ออกแบบ, logo, รับออกแบบโลโก้, แบบโลโก้, ฮวงจุ้ย, แสนโกฏิ์, sango, แสนโกฏิ์

 

 Email: [email protected]

Copyright © 2008 by Sango.igetweb.com, All Rights Reserved. Engine by Sango8.myreadyweb.com